Thực hiện Kế hoạch năm học 2024-2025, sáng ngày 30/10/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức tiết dạy chuyên đề Tin học lớp 9 cấp Thành phố tại trường THCS Thanh Liệt – huyện Thanh Trì với nội dung “Nâng cao khả năng vận dụng kiến thức môn Tin học vào giải quyết các vấn đề liên môn đáp ứng chương trình GDPT 2018” với tiết dạy minh họa: Tiết 11. Bài 6: Thực hành khai thác phần mềm mô phỏng. Tiết dạy do thầy giáo Phạm Tiến Cường và học sinh lớp 9A1 trường THCS Thanh Liệt thực hiện.
Tới dự tiết chuyên đề có thầy giáo Trần Đăng Nghĩa – Phó trưởng phòng giáo dục trung học, thầy giáo Nguyễn Đức Nguyện – Chuyên viên phòng giáo dục trung học, Sở GD&ĐT Hà Nội; thầy Hà Đặng Cao Tùng – Chủ biên SGK lớp 9 môn Tin học, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống; cô Hoàng Thị Mai – trưởng khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học thủ đô, tác giả SGK Tin học 9
bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Ngoài ra còn có các thầy cô giáo là lãnh đạo, chuyên viên các phòng GD&ĐT, giáo viên giảng dạy môn Tin học của 30 quân, huyện trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, chuyên đề còn chào đón các thầy cô giáo là lãnh đạo các Sở GD&ĐT, các thầy cô giáo đại diện cho các tỉnh Hòa Bình, Cao Bằng, Bắc Kạn.
Trong tiết học, thầy Cường đã xác định đúng mục tiêu cần đạt, từ đó tổ chức hợp lí, hiệu quả các hoạt động giúp học sinh lĩnh hội kiến thức và phát huy tối đa các phẩm chất, năng lực. Bước vào tiết học, qua việc báo cáo thực hiện nhiệm vụ ở nhà, thầy giáo đã khắc sâu cho sinh các bước khai thác phần mềm mô phỏng. Sau đó, học sinh vận dụng để thực hành khai thác phần mềm mô phỏng với những thử thách, những nhiệm vụ cụ thể.
Trên tinh thần bám sát mục tiêu cần đạt và tổ chức hoạt động giúp học sinh lĩnh hội kiến thức và phát triển được phẩm chất năng lực qua sự chủ động, tích cực, nên trong bài dạy, thầy Cường đã cho học sinh thấy sự cuốn hút, ý nghĩa của môn Tin học khi được được sử dụng để khai thác những môn học khác. Trong một khoảng thời gian ngắn học sinh đã được trải nghiệm các hình thức khai thác năng lượng: quang năng, cơ năng, nhiệt năng, … và chuyển hóa chúng thành những năng lượng có ích phục vụ cho sinh hoạt và đời sống hàng ngày. Với những thí nghiệm này học sinh khó có cơ hội được trải nghiệm thông qua thí nghiệm thực tế.
Với phòng thí nghiệm ảo môn Vật lý, học sinh được sử dụng kiến thức đã học thỏa sức sáng tạo lắp ráp với số lượng bóng đèn, nguồn, khóa K, . . . không giới hạn vị trí, từ đó học sinh đặt câu hỏi vì sao, rồi học sinh tự tìm được câu trả lời cho mình. Thật là một trải nghiệm tuyệt vời.
Nhóm khoa học trái đất cũng có những trải nghiệm rất thú vị. Bằng hình ảnh trực quan, học sinh đã hình dung rõ hơn về hiện tượng hiệu ứng nhà kính làm biến đổi khí hậu, thay đổi môi trường sinh thái. Từ đó học sinh đã đưa ra câu hỏi cần làm gì để giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, thích ghi với biến đổi khí hậu.
Thông qua tiết học thầy Cường đã giúp học sinh biết sử dụng môn Tin học như một công cụ hữu hiệu để khai thác và tìm hiểu kiến thức của những môn học khác và các lĩnh vực khác trong đời sống nhờ thực hiện thí nghiệm bằng phần mềm mô phỏng.
Nhờ vận dụng linh hoạt, sáng tạo nhiều phương pháp dạy học tích cực như hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, trò chơi, đóng tình huống…kết hợp với việc sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin trong bài giảng, cho nên học sinh tích cực, chủ động trong từng hoạt động, qua đó phát triển nhiều năng lực cho học sinh: năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề…
Tiết dạy của thầy giáo Phạm Tiến Cường đã để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với các em học sinh và các thầy cô giáo. Qua tiết dạy, các thầy cô giáo có cơ hội để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tìm hiểu các phương pháp dạy học tích cực, phát triển phẩm chất, năng lực cho các em học sinh. Đặc biệt, tiết học đã giúp các thầy cô hiểu rõ hơn về việc vận dụng kiến thức môn Tin học vào giải quyết các vấn đề liên môn trong thực tiễn đáp ứng chương trình GDPT 2018.
Xin chúc mừng thầy Phạm Tiến cường đã hoàn thành tốt tiết dạy của mình. Tiết dạy chính là nguồn cổ vũ tinh thần giúp thầy Cường có thêm động lực để phấn đấu, rèn luyện về chuyên môn, nghiệp vụ. Chúc thầy luôn mạnh khỏe, tiếp tục lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, tình yêu nghề, yêu trẻ, tinh thần ham học hỏi tới đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường.
Trong thời gian tới trường THCS Thanh Liệt tiếp tục triển khai chuyên đề của các bộ môn theo kế hoạch nhiệm vụ năm học 2024 – 2025 với tinh thần hiệu quả, chất lượng, bám sát mục tiêu của chương trình GDPT 2018.